tag:blogger.com,1999:blog-27412946014353167592024-02-08T09:42:27.174-08:00วิชา จิตวิทยาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยmaihttp://www.blogger.com/profile/06622681379799049171noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-2741294601435316759.post-18215863791376834352009-07-30T21:27:00.001-07:002009-08-04T00:51:50.962-07:00แผนการสอน วิชา จิตวิทยาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย<div align="left"><span style="color:#ff6666;">........วิชา จิตวิทยาพัมนาการและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย (Child Development and Child Care)<br /></span><span style="color:#33ff33;">ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์ผสม จันทร์เทพ<br /></span><span style="color:#6666cc;">คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง<br /></span><span style="color:#ffcccc;">คำอธบายวิชา<br /></span><span style="color:#ffff66;">.....ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดและทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ ศักยภาพของสมอง ธรรมชาติและพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัย รูปแบบการอบรมณ์เลี้ยงดูเด็กปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็ก การปลูกฝังและส่งเสริมลักษณะนิสัยการปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยมีจุดประสงค์ คือ<br />.....1.เพื่อให้ผู้ศึกษาได้รับความรู้ ความเข้าใจแนวคิดและทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ ศักยภาพของสมอง ธรรมชาติและพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัย<br />.....2.เพื่อให้ผู้ศึกษามีเจตคติที่ดีในการอยู่ร่วมกับเด็ก<br />.....3.เพือให้ผูศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย<br /></span><span style="color:#66ffff;">รายการสอน<br /></span><span style="color:#99ff99;">เนื้อหาวิชา<br /></span><span style="color:#ff99ff;">สัปดาห์ที่ 1-2ความรู้เบื้อวต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาพัฒนาการและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย<br />.....-คำศัพท์และคำที่เยวข้อง<br />.....-หลักการของพัฒนาการ<br />.....-การแบ่งกลุ่มของมนุษย์<br />.....-งานการเลี้ยงดูเด็ก<br />.....-พัฒนาการของเด็กปฐมวัย<br /></span><span style="color:#339999;">สัปดาห์ที่ 3 ศักยภาพของสมอง<br />.....-กลไกลของสมอง<br />.....-สมองซีกซ้ายและสมองซีกขวา<br />.....-สมองทำงานอย่างไร<br />.....-หน้าที่สำคัญของสมอง<br />.....-วิธีการเตรียมความพร้อมทางสมอง<br /></span><span style="color:#ffcc99;">สัปดาห์ที่ 4-6 ความเป็นมาของการศึกษาพัฒนาการเด็กปฐมวัย<br />.....-การศึกษาเด็กในยุคต่างๆ<br />.....-การศึกษาเด็กในประเทศไทย<br />.....-วิธีการศึกษาพัฒนาการของเด็ก<br />.....-ความเป็นมาของการศึกษาปฐมวัย<br />ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ<br />.....-ทฤษฎีพัฒนาการทางร่างกาย<br />.....-ทฤษฎีพัฒนาการทางอารมณ์และบุคลิกภาพ<br />.....-ทฤษฎีพัฒนาการพฤติกรรมทางสังคม<br />.....-ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา<br />.....-ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรม<br /></span><span style="color:#ffcccc;">สัปดาห์ที่ 7-8 ครอบครัวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย<br />.....-ความหมายและบทบาทหน้าที่ของครอบครัว<br />.....-ปัจจัยสำคัญของครอบครัวที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก<br />รูปแบบการอบรมณ์เยงดูเด็ก<br />.....-ประชาธิปไตย<br />.....-ปล่อยปละละเลย<br />.....-ตามใจ<br />.....-เข้มงวด<br />.....-ใช้อำนาจ<br />.....-ไม่คงเส้นคงวา<br />.....-รักสนับสนุน<br />.....-ใช้เหตุผล<br /></span><span style="color:#993399;"><span style="color:#ffccff;">สัปดาห์ที่ 9 สอบกลางภาค(เนื้อหาในครั้งที่1-8)</span><br /></span><span style="color:#66cccc;">สัปดาห์ที่ 10-12 การอบรมณ์เลี้ยงดูเด็กปฐมวัย<br />.....-แนวปฏิบัติในการอบรมณ์เลี้ยงดูเด็กปฐมวัย<br />.....-งานการเลี้ยงดูพื้นฐาน<br />.....-การปลูกฝังลักษณะนิสัยและทักษะของเด็กปฐมวัย<br />.....-การมีวินัยในตนเอง<br />.....-ค่านิยมประชาธิปไตย<br />.....-การเห้นคุณค่าในตนเอง<br />.....-ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์<br />.....-ลักษณะใฝ่สัมฤทธิ์<br />.....-ความสามารถตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา<br /></span><span style="color:#ffcc99;">สัปดาห์ที่ 13-14 การปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย<br />ลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยเทคนิคและวิธีการที่ใช้ในการปรับพฤติกรรม<br />.....-การให้เสริมแรง<br />.....-การให้แรงเสริมแลกเปลี่ยน<br />.....-การปรับพฤติกรรมเป็นขั้นตอน<br />.....-การทำตามแบบอย่าง<br />.....-การลงโทษ<br />.....-การควบคุมตนเอง<br />.....-การทำสัญญา<br /></span><span style="color:#ffffcc;"><span style="color:#ffccff;">สัปดาห์ที่ 15 สรุปทบทวนบท</span><br />กิจกรรมการเรียนการสอน</span><span style="color:#3333ff;"><br /></span><span style="color:#cc66cc;">สัปดาห์ที่ 1-2<br />.....-ทำความรู้จัก<br />.....-แนะนำการเรียนการสอน<br />.....-บรรยาย<br />.....-ตอบคำถามทบทวน<br /></span><span style="color:#ff9966;">สัปดาห์ที่ 3<br />.....-บรรยาย<br />.....-อภิปราย<br />.....-สรุปลงแผนที่ความคิด<br />.....-ตอบคำถามทบทวน<br /></span><span style="color:#cc66cc;">สัปดาห์ที่ 4-6<br />.....-อ่านนอกเวลา<br />.....-รายงานสรุปสาระสำคัญ<br />.....-บรรยาย<br />.....-อภิปราย<br />.....-ตอบคำถามทบทวน<br /></span><span style="color:#ffcc00;">สัปดาห์ที่ 7-8<br />.....-ศึกษาสาระสำคัญจากหนังสือหลัก<br />.....-สังเกตและสัมภาษณ์การอบรมเลี้ยงดูเด็กจากครอบครัต่างๆ<br />.....-จัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม<br /></span><span style="color:#ccccff;">สัปดาหที่ 9<br />.....-สอบกลางภาค<br /></span><span style="color:#ccffff;">สัปดาห์ที่ 10-12<br />.....-บรรยาย<br />.....-อภิปราย<br />.....-ตอบคำถามทบทวนบท<br /></span><span style="color:#cc33cc;"><span style="color:#99ffff;">สัปดาห์ที่ 13-14<br />.....-บรรยาย<br />.....-ทดลองปรับพฤติกรรมเด็ก<br />.....-ตอบคำถามทบทวนบท</span><br /></span><span style="color:#ffffcc;">สัปดาห์ที่ 15<br />.....-อภิปราย<br />สื่อการสอน<br /></span><span style="color:#ffccff;">สัปดาห์ที่ 1-2<br />.....-โครงการสอน<br />.....-หนังสือหลักและหนังสืออ่านเสริมในรายวิชานี้<br />.....-แผ่นใส<br /></span><span style="color:#ffcccc;">สัปดาห์ที่ 3<br />.....-เอกสาร<br />.....-รูปภาพ<br />.....-หนังสืออ่านเสริม<br /></span><span style="color:#ccffff;">สัปดาห์ที่ 4-6<br />.....-หนังสือหลัก<br />.....-แผ่นใส<br />.....-CD<br />.....-รูปภาพ<br /></span><span style="color:#ffcccc;">สัปดาห์ที่ 7-8<br />.....-หนังสือหลัก<br />.....-แหล่งการเรียนรูในท้องถิ่น<br />.....-ตัวอย่างกรณีศึกษาจากใบงาน<br /></span><span style="color:#cccccc;">สัปดาห์ที่ 9<br />.....-หนังสือหลัก<br />.....-จุลสาร<br /></span><span style="color:#ccffff;">สัปดาห์ที่ 13-14<br />.....-หนังสือหลัก<br />.....-เด็กปฐมวัย<br />.....-ตัวอย่างกรณีศึกษาแบบฟอร์ม<br />.....-ใบงาน<br /></span><span style="color:#ffff99;">สัปดาห์ที่ 15<br />.....-รูปเล่มรายงาน<br />.....-ตัวอย่างข้อสอบ</span></div>maihttp://www.blogger.com/profile/06622681379799049171noreply@blogger.com0